Linggo, Marso 25, 2012

Isla Verde Kong mahal

"Isla Verde kong mahal"
 by:Lilian Sarmiento Vega
Sa mga VERDENIANS, ay isang pagbati,
Magandang araw aking mga kalahi.
Sa tula kong ito, hayaang ipagbunyi,

Pagiging VERDENIANS,sa dugo'y nananatili.

Pamilyang Dimaano-Sarmiento aking pinagmulan,
Sa San Agapito,ako ay isinilang.
Sa tulong ni Ka Mameng na hilot ng bayan,
Isinilang ako sa isla kong mahal.

Sa aking kamusmusan,aking naging kaagapay,
Puno ng malunggay sa bakuran ni Ka Siyang.
Nagsilbing duyan at aking pahingahan,
Inaakyat lagi sa araw-araw.

Dahon nito't tangkay gamit na pamaypay,
Bunga naman nito,nagsilbing laruan.
Kapag nagsawa na,tatawagin si inay,
at ipaluluto ng masarap na bulanglang.

Ang maliit kong kamay,katulong ni inay,
sa gawaing bahay at sa paghahanap-buhay.
Paglala ng banig,aking natutuhan,
paggawa ng pakaskas,aking naranasan.

Sariwang isda,sa madaling araw,
bitbit na ni tatay para may pang ulam.
Kung wala namang huli,ay nangangatihan,
pagsungkit ng suso ay aking aliwan.

Aking kasiyahan,nabahiran ng lumbay,
Ng ang aking pamilya nagpasyang lumisan.
Sa lungsod ng Maynila,naghanap ng kapalaran,
at sa awa ng Diyos nakatapos ng pag aaral.

Pangarap ko ngayon,sana'y mabalikan,
Ang Isla Verdeng mahal,sanay muling masilayan.
Datapwat ako'y nag aalinlangan,
baka wala na akong kakilalang dadatnan.

At tulad ng iba,nais ko din naman,
Isla Verdeng dadatnan,bakas ang kaunlaran.
Aking mungkahi,budhi koy sinisigaw,
"Komersyalismo" ang kailangan ng isla kong mahal.
Upang kababayan ko'y di na maranasan,
Hirap ng buhay na aking iniwan.

Hikayatin natin turista't balikbayan,
pumunta sa Isla at dito'y maglibang.
Malinis na tubig,sariwang isda at gulay,
Mababait na tao kanilang daratnan.

Pag unlad ng turismoy nasa ating kamay,
sa tulong ng pamahalaan at siempre ng maykapal.
Perang ipapasok ng mga dayuhan,
dulot sa ating isla ay kasaganahan.

Kung ang inaalala ay ang pagkasira,
ng kapaligiran at ng kalikasan.
Halinat't tayo ay magbayanihan,
Linisin ang lupa at ating taniman.

Sa bughaw na dagat kung saan naroon,
pulutong ng isdang bigay sa tin ng panginoon.
Huwag nating gamitan ng pampasabog,
Upang sila'y lalong dumami at ng tayo ay laging busog.

Sa ganitong paraan,uunlad ang isla,
buhay ng kabayan ko ay magiging sagana.
Halina VERDENIANS tayo'y makibaka,
Huwag tayong matakot,bagkus magkaisa.
Isigaw sa mundo,"ANG GANDA NG ISLA".

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento